Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Bí quyết dùng người của Alex Ferguson



Bí quyết dùng người của Alex Ferguson

Trong một loạt bài phỏng vấn với trường đại học Harvard được thực hiện năm 2012, Sir Alex Ferguson đã tiết lộ những bí mật trong phong cách quản lý của ông.

Trong số các chủ đề chính, Ferguson thảo luận về nỗ lực ngăn chặn rò rỉ thông tin, làm thế nào để các cầu thủ luôn chấp hành nghiêm túc những qui định đề ra và cả cách giữ cho các cầu thủ luôn vui vẻ. 

“Ngày nay, các cầu thủ đã có cuộc sống đẩy đủ hơn và do đó họ “mong manh” hơn nhiều so với cách đây 25 năm”, vị huấn luyện viên bắt đầu vai trò quản lý tại East Stirlingshire từ năm 1974 chia sẻ. “Những năm trước, tôi là một người đầy tham vọng, muốn lúc nào cũng là người chiến thắng và do đó khá nóng nảy và dễ cáu giận. Tuy nhiên, tuổi tác khiến tính cách trở nên mềm mỏng hơn và do đó cách cư xử với các cầu thủ cũng tốt hơn”.  

Ferguson bổ sung thêm rằng trên sân tập luyện không có chỗ cho những lời chỉ trích. Đối với một cầu thủ, không có gì tốt hơn khi nghe thấy lời khen ngợi “Làm tốt lắm!”. “Đây là từ tuyệt vời nhất trong ngành thể thao. Bạn không cần phải sử dụng các từ ngữ hoa mỹ”.  

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng duy trì được kỷ luật là điều cần thiết. Ferguson vốn nổi tiếng biệt danh “Máy sấy tóc” thể hiện phần nào kỹ thuật quản lý của ông. “Bạn không thể lúc nào cũng la hét và điều đó không hề đem lại tác dụng. Không ai muốn bị phê bình. Tuy nhiên, trong phòng thay đồ, chỉ ra lỗi sai của cầu thủ là điều cần thiết. Tôi làm điều này ngay sau trận đấu và không bao giờ liên tục trì triết cầu thủ.

 “Bạn có thể mất kiểm soát, đặc biệt là khi đối mặt với 30 cầu thủ xuất sắc và tất cả đều là triệu phú. Chúng tôi vẫn trừng phạt cầu thủ nếu như họ cư xử không đúng mực. Tuy nhiên, điều đó chỉ diễn ra trong nội bộ”. 

Ferguson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có cách tiếp cận riêng đối với từng cá nhân khác nhau. Người huấn luyện viên phải chấp nhận sự thực là các cầu thủ có thể mắc lỗi nhưng lỗi đó có thể bù đắp bằng những điều tuyệt vời mà anh ta có thể làm được. 

Ông cũng nói về cách tốt nhất để đối mặt với những cái tôi quá lớn. “Khi làm việc với những thiên tài, tôi nói với họ làm việc chăm chỉ cũng là một tài năng. Họ phải làm việc chăm chỉ hơn ai hết. Nếu không thể tuân thủ qui định chung, họ hãy ra đi”. 

Chỉ đến ngày trận đấu diễn ra, danh sách các cầu thủ ra sân mới được Ferguson công bố. Nếu trận đấu diễn ra lúc 3h, danh sách sẽ được công bố lúc 1h và trước đó, đích thân ông nói chuyện với những người không được ra sân. Ông thường nói: có thể tôi đang mắc phải một sai lầm nhưng tôi nghĩ đây là đội hình tốt nhất cho trận đấu ngày hôm nay. 

Vị huấn luyện viên tài ba cũng chia sẻ cách sử dụng tâm lý để thay đổi cuộc chơi chỉ sau giờ nghỉ giải lao. "Tôi thường kể cho họ nhiều câu chuyện khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì đó là niềm tin vào bản thân và vào các thành viên khác trong đội. 

Minh Anh
Theo Trí Thức Trẻ/Guardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét